ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108)
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์
ผู้ศึกษา นายมูฮัมมัด ยูโซ๊ะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
(2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชากลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชากลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชากลศาสตร์ยานยนต์
(2101-2108) ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคปัตตานี สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 41 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน วิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ จำนวน 9 หน่วย แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 แผนกวิชาช่างยนต์ ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอนวิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ
76.61/80.81
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ มีค่าเท่ากับ 0.7432 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.32
3. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนวิชา กลศาสตร์ยานยนต์ (2101-2108) โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด 7 ข้อ และระดับมาก 8 ข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ดังนี้ การเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนทำให้นักเรียนสามารถทบทวนเนื้อหาได้ตลอดเวลา รองลงมาคือ เอกสารประกอบการเรียนช่วยให้นักเรียน เกิดความสนใจและกระตือรือร้นต่อการเรียน และการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนได้ฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเอกสารประกอบการสอนช่วยให้นักเรียนมี ประสบการณ์และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้