ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริม
พัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
โรงเรียนบ้านโคกเมือง
ผู้วิจัย นางสาวกุลนันท์ สุบินนาม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนบ้านโคกเมือง ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ โดยภาพรวมและแยกรายด้าน
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัย
ได้ใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน บ้านโคกเมือง ตำบลสวาย อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมตาม
รูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 50 กิจกรรม 2) คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) และ 3) แบบประเมินระดับพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี)
การวิเคราะห์ข้อมูล ทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการทดลองโดยใช้ค่าที t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) โรงเรียนบ้านโคกเมือง ที่ได้รับการจัดกิจกรรมตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็ก โดยรวม อยู่ในระดับดี (x̄ = 50.24) และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านความคล่องแคล่วในการใช้ กล้ามเนื้อเล็ก (x̄ = 12.43) ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก (x̄=12.48) ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก (x̄=12.29) และด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา (x̄= 13.05) และเมื่อเปรียบเทียบกับก่อนการจัดกิจกรรมพบว่าโดยรวม เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) มีพัฒนาการกล้ามเนื้อเล็กโดยรวมและแยกรายด้านทุกด้านหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05