ชื่อเรื่อง : รายงานการศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการสอนวิชาเขียนแบบด้วยโปรแกรม
คอมพิวเตอร์ (Computer Aided Drawing) รหัสวิชา 3102-2002
ผู้ศึกษา : นายอนุชาติ อินสด
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย อำเภอเมือง
จังหวัดสุโขทัย
ปีที่พิมพ์ : พฤษภาคม 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักศึกษาที่เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Aided Drawing) รหัสวิชา 3102-2002 ได้แก่ ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน การเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการปฏิบัติกิจกรรมของนักศึกษาระหว่างเรียน ค่าเฉลี่ยเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชาเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Aided Drawing) รหัสวิชา 3102-2002 เทียบกับเกณฑ์ประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E1/E2) 75/75
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ระดับชั้น ปวส. 1 กลุ่ม 1 สาขาวิชาเทคนิคการผลิต สาขางานเครื่องมือกล วิทยาลัยเทคนิคสุโขทัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน วิชาเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Aided Drawing) รหัสวิชา 3102-2002 แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยแบ่งออกเป็น 9 หน่วย รวม 9 ฉบับ รวม 160 ข้อ ได้ค่าความเชื่อมั่น รายหน่วย คือ
หน่วยที่ 1 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .642 หน่วยที่ 2 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .513
หน่วยที่ 3 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .732 หน่วยที่ 4 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .556
หน่วยที่ 5 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .600 หน่วยที่ 6 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .769
หน่วยที่ 7 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .792 หน่วยที่ 8 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .874
หน่วยที่ 9 ได้ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .401
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าเฉลี่ย การหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่าสถิติ t
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการทดสอบหลังเรียนของนักศึกษาที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Aided Drawing) รหัสวิชา 3102-2002 สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทุกหน่วย
2. ผลการปฏิบัติกิจกรรมระหว่างเรียนของนักศึกษา มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ทุกหน่วย
3. เอกสารประกอบการสอน วิชาเขียนแบบด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Computer Aided Drawing) รหัสวิชา 3102-2002 มีประสิทธิภาพ 88.16 / 77.25 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75