|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการประยุกต์การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning 2) พัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning 3) ทดลองใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์การแปลงทาง เรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดฝึกทักษะ เรื่อง การประยุกต์การแปลงทาง เรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้องที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 4 (อมร สะเพียรชัย อุทิศ) ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์การแปลงทางเรขาคณิต 2) แบบทดสอบ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์การแปลงทางเรขาคณิต จำนวน 15 ข้อ แบบมาตรการวัด 5 ระดับของลิคเคิร์ท (Likert Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติวิเคราะห์ทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษา พบว่า
1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน เป็นกรอบและแนวทางในการสร้างหลักสูตรระยะยาว ระยะสั้น การออกแบบการจัดการเรียนรู้ การประเมินผล การจัดการเรียนรู้เป็นส่วนสำคัญต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาเต็มตามศักยภาพ ต้องเน้นให้นักเรียนได้ค้นคว้าความรู้ได้ด้วยตนเอง และได้ฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดความรู้ที่ยั่งยืน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ทั้งระดับโรงเรียนและระดับประเทศอยู่ในระดับต่ำ จึงจำเป็นต้องคัดสรรวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียนและเกิดการเรียนรู้อย่างเข้าใจ ยั่งยืน
2) รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ Active Learning มีองค์ประกอบคือ หลักการเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ การเรียนรู้โดยการฝึกปฏิบัติ ความรู้ที่ยั่งยืน กระบวนการเรียนการสอนมี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นที่ 2 ขั้นเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ ขั้นที่ 3 ขั้นฝึกปฏิบัติให้เกิดความชำนาญ ขั้นที่ 4 ขั้นสะท้อนความรู้สึกและการประเมินผล ผลการตรวจสอบคุณภาพในภาพรวมมีความเหมาะสมและสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด
3) รูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ Active Learning
เรื่องการประยุกต์การแปลงทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.42/81.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า หลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ Active Learning มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะประกอบการเรียนรู้แบบ Active Learning เรื่องการประยุกต์การแปลงทางเรขาคณิต โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย อธิตยา : [26 เม.ย. 2561 เวลา 23:00 น.] อ่าน [5980] ไอพี : 125.25.173.14
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 24,846 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,562 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,160 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,125 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,307 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,502 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,231 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,478 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,396 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 22,690 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,579 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,247 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,828 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|