ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน
ชุดปากพะยูนบ้านฉัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวอุไรวรรณ ยาชะรัด ครูวิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนวัดโรจนาราม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปากพะยูนบ้านฉัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านภาษาไทย ของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ปากพะยูนบ้านฉัน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนและ 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ปากพะยูนบ้านฉัน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโรจนาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 14 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาทำหน้าที่สอนประจำชั้นเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2)คู่มือการจัดการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทย โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 แผน เวลาเรียน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ด้านทักษะการอ่านภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดปากพะยูนบ้านฉัน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปากพะยูนบ้านฉันโดยใช้ E1/E2 และการทดสอบแบบ t - test
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปากพะยูนบ้านฉัน มีค่าเท่ากับ 84.40/86.78 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปากพะยูนบ้านฉัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนมี
ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ปากพะยูนบ้านฉัน อยู่ในระดับมากที่สุด