ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาพระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวจุฬารัตน์ ดีมาก
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มี
ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 14 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นปรนัยแบบเลือกตอบ 30 ข้อ 30 คะแนน ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.29 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.43 ถึง 0.71 ค่าความเชื่อมั่น 0.82 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.37 ถึง 0.64
ค่าความเชื่อมั่น 0.72 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน ด้วย t-test Dependent sample
ผลจากการศึกษา พบว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 89.21/87.41 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีค่าเท่ากับ 0.7639 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.39 นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาพระพุทธศาสนาในระดับมากที่สุด