บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญา
ของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านปางปึงราษฎร์บำรุง
ชื่อผู้รายงาน : นายพงษ์ศักดิ์ ชื่นจิตร
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2561
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านปางปึงราษฎร์บำรุง ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ
( Process Evaluation) และด้านผลผลิต ( Product Evaluation) โดยทำการประเมินจากครูและบุคลาการทางการศึกษา จำนวน 4 คน นักเรียน จำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านปางปึงราษฎร์บำรุง 7คน ผู้ปกครองนักเรียน 8 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน ขอบเขตด้านเนื้อหา ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือในการประเมิน ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
พบว่าความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านปางปึงราษฎร์บำรุง ในภาพรวมมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ คือโครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่นๆ รองลงมาคือการดำเนินงานโครงการนี้มีความเป็นไปได้ที่จะประสบผลสำเร็จ กับโครงการนี้มีความคุ้มค่ากับงบประมาณตามลำดับ ส่วนโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงนี้มีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า บุคลากรมีความพร้อมในการปฏิบัติงานมีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่นๆ รองลงมาคือ ผู้บริหารโรงเรียนมีความมุ่งมั่นที่จะทำให้โครงการสำเร็จและบุคลากรทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการตามลำดับ มีแหล่งงบประมาณที่สนับสนุนโครงการอย่างเพียงพอมีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ
สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า การได้รับความร่วมมือจากครู บุคลากรและนักเรียนในโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่นๆ รองลงมาคือ ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการตลอดทุกระยะและมีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาในการดำเนินกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอ การจัดสรรงบประมาณที่ใช้ดำเนินการในกิจกรรมมีความเหมาะสมและเพียงพอ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ สรุปผลการประเมินผ่านเกณฑ์ทุกรายการ
4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ
4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวมมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมของผลผลิตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในภาพรวม มีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ มีค่าเฉลี่ยมากกว่า ข้ออื่นๆ รองลงมาคือ ความมุ่งมั่นในการทำงานและอยู่อย่างพอเพียง ตามลำดับ ส่วนด้านความใฝ่เรียนรู้มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่า
ข้ออื่นๆ
4.2 ความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในโครงการ
การจัดกิจกรรมในโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านปางปึงราษฎร์บำรุง ในภาพรวมมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า กิจกรรมปลูกผักตามฤดู มีค่าเฉลี่ยมากกว่าข้ออื่นๆ รองลงมาคือ กิจกรรมเลี้ยงปลาดุก ส่วนกิจกรรมปุ๋ยชีวภาพ มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ