บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับ
เด็กปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมาย 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือ
นิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว สังกัดกองการศึกษา เทศบาล
นครแม่สอด จำนวน 33 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสือนิทาน
ประกอบภาพ เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม
แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 32 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้หนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับ
เด็กปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า E1 /E2
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
สรุปผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมสำหรับ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.00/83.84 สูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมหนังสือนิทานประกอบภาพเพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ พบว่าเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคุณธรรมจริยธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05