ชื่อเรื่อง โครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน
โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9
ผู้รายงาน นายธนกร ขุนจันทร์ดี ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ
วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนอู่ทอง
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนน่าดู
น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อมเกี่ยวกับความเหมาะสมและสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียนโรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 2) ประเมินปัจจัยเกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ บุคลากร และวิธีดำเนินการตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 3) ประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ที่ปฏิบัติจริง 4) ประเมินผลผลิต และความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 5) ทราบแนวทางการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 กลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้ แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ได้แก่ นักเรียนโรงเรียน อู่ทอง จำนวน 338 คน ครูผู้สอนจำนวน 101 คน กลุ่มที่ 2 เป็นการสัมภาษณ์ ครูผู้รับผิดชอบโครงการและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวม 37 คน เครื่องมือที่ ใช้เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ สถิติ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1. การประเมินด้านสภาพแวดล้อมโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินด้านกระบวนการโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. การประเมินด้านผลผลิตโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม โรงเรียนน่าดู
น่าอยู่ น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ตาม ความคิดเห็นของครูผู้สอนและนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ความพึงพอใจของครูผู้สอนและนักเรียนที่มีต่อโครงการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียน น่าดู น่าอยู่ น่าเรียนโรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 โดยพบว่า ครูผู้สอนและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อโครงการฯ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
6. แนวทางการพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมโรงเรียนน่าอยู่ น่าดู น่าเรียน โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ด้านการใช้อาคารสถานที่ ควรพัฒนาอาคารเรียนและพื้นที่ของโรงเรียนให้สะอาด สวยงาม และปลอดภัย ครูและนักเรียนจะได้ช่วยกันพัฒนาโรงเรียนจะได้น่าอยู่ นักเรียนก็จะได้ฝึกระเบียบวินัยในการรักษาความสะอาด ด้านการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ พบว่า ควรให้ความสำคัญในการตรวจสอบสภาพของอาคารสถานที่ โดยให้คณะกรรมการสภานักเรียนและตัวแทนแต่ละห้องแจ้งข้อมูลสภาพอาคารสถานที่ที่ชำรุดหรือไม่ปลอดภัยกับผู้บริหาร เพื่อทำการปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานเป็นระบบ มีขั้นตอนชัดเจนที่สำคัญทุกคนมีส่วนร่วม ด้านการควบคุมดูแลอาคารสถานที่ พบว่า ควรมีการแต่งตั้งมอบหมายหน้าที่จัดเวรยามดูแลอาคารสถานที่ตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัย ด้านการประเมินผลการใช้อาคารสถานที่โรงเรียนควรมีการแต่งตั้งผู้รับผิดชอบ ดำเนินการประเมินผลอาคารสถานที่อย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมให้ครูและนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการประเมินผล