ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสุทธิรักษ์ มณีทอง วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านแม่กองวะ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน 51110
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้ศึกษาสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวนทั้งหมด 6 ชุด ดำเนินการศึกษาโดย
นำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคูณ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ ไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มประชากรทั้งหมดจำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน
6 คน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน ตรวจและเก็บข้อมูลคะแนนไว้ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผน
การจัดการเรียนรู้ทุกแผน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 แผน เวลาที่ใช้ 20 ชั่วโมง ผู้ศึกษาได้เก็บข้อมูลคะแนนของนักเรียนจากการทำแบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุดเป็นรายบุคคล เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบ
ทุกแผนแล้ว ให้นักเรียนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึก
เสริมทักษะ เรื่อง การคูณ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์โดยใช้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ 87.44/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
ที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ
สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 45.56 โดยที่ส่วนร้อยละของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 41.11 และ 86.67
3. ผลจากความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การคูณ สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนความพึงพอใจโดยรวมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 4.20 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ระดับมาก