บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้บทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้
ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้
(Constructivism) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
(เศรษฐศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสำราญ สันโสภา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม(เศรษฐศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ที่มีคุณภาพเพื่อนำมาใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องสินค้าและบริการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนกลางคลองสอง(พร ดีเจริญ) สำนักงานเขตคลองสามวา ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ได้แก่ 1) บทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้ (Constructivism) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (เศรษฐศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนการ์ตูนชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้ แบบสร้างองค์ความรู้(Constructivism) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (เศรษฐศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้(Constructivism) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม (เศรษฐศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นจำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Arithmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบแบบ t - test (Dependent Sample) และค่าดัชนีประสิทธิผล(The Effectiveness Index : E.I.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิด การเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้(Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.97/83.56 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้(Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. บทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิด การเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้(Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.68 คิดเป็นร้อยละ 68.00
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้(Constructivism) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.97
จากการศึกษา ครั้งนี้ทำให้ได้บทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้(Constructivism) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (เศรษฐศาสตร์) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีคุณภาพตรงตามความสนใจและความต้องการของผู้เรียน อีกทั้งยังสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 22 ซึ่งหลังจากใช้บทเรียนการ์ตูน ชุดสินค้าและบริการที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบสร้างองค์ความรู้(Constructivism) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (เศรษฐศาสตร์) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความรู้ความสามารถสูงขึ้น ดังนั้นจึงสามารถนำนวัตกรรมดังกล่าว ไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (เศรษฐศาสตร์) ให้ผู้เรียนมีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไปได้