ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา
พาเพลิน
ผู้รายงาน นางจิราพร ผุดเอียด
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาเพลิน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาเพลิน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนตลาดหนองหวาย ตำบลท่าชนะ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 55 คน ได้แก่
ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 จำนวน 29 คน และชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 26 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนตลาดหนองหวาย ตำบลท่าชนะ อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาเพลิน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาเพลิน จำนวน 40 แผน แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาเพลิน จำนวน 4 ชุดวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่
ค่าร้อย ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพและวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษา
1. ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาเพลิน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผล ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.05/84.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถด้านการคิดเชิงเหตุผลหลังการใช้
ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาเพลิน สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาพาเพลิน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01