รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พ23101 สุขศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พ23102 สุขศึกษา 5
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พ23101 สุขศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พ23101
สุขศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนฟากท่าวิทยา อำเภอฟากท่า จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 96 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน E1 / E2และการทดสอบค่าที (t-test แบบ dependent) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พ23102 สุขศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 รายการ
ผลการวิจัยพบว่า
1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พ23101 สุขศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.80 / 84.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
พ23101 สุขศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา พ23101 สุขศึกษา 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด