|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสมบูรณ์กุลกันยา จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการรายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ จำนวน 15 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติการทดสอบที (t-test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.11/82.81 เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ เมื่อนำคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและคะแนนการทดสอบหลังเรียนมาทดสอบ
ทางสถิติโดยใช้สถิติการทดสอบที (t-test for dependent samples) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 2 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติ เมื่อพิจารณาโดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และ
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.66 นั่นคือนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 3
|
โพสต์โดย มุ : [25 เม.ย. 2561 เวลา 19:43 น.] อ่าน [5132] ไอพี : 171.98.63.144
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 591,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 109,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,528 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,378 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,359 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,288 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,194 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 363,287 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,053 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,785 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,019 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|