วัตถุประสงค์ของการศึกษา
1.เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาค ในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2.เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3.เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5
วิธีดำเนินการ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระยะเวลาที่ใช้ 6 สัปดาห์ ๆ ละ 2 คาบ แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest-posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบบันทึกสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาและแนวทาง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย 3) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย 4) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย 5) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย 6) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา Content Analysis)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) จังหวัดพะเยา ผลการศึกษาสภาพปัญหาแนวทางการพัฒนา ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปได้ว่านักเรียนขาดสื่อใน การเรียนรู้ ครูผู้สอนเป็นผู้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่น่าสนใจ ครูเป็นผู้พูดแต่ฝ่ายเดียว รวมทั้งนักเรียนไม่สนใจเรียน และไม่ตั้งใจเรียน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เห็นได้จากการวัดผลประเมินผลปลายปีการศึกษา 2556-2558โดยมีคะแนนเฉลี่ยใน 62.12,64.56, 67.20, และ ผลการทดสอบประเมินวิชาการนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองพะเยา พบว่านักเรียน มีคะแนนเฉลี่ยใน สาระภูมิศาสตร์ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด โดยมีคะแนนเฉลี่ยในปีการศึกษา 2556 - 2558 มาตรฐาน ส 5.1มีคะแนนเฉลี่ย 43.87 ,45.19,42.86 และมาตรฐาน ส 5.2 มีคะแนนเฉลี่ย 43.18,47.19,43.45 ตามลำดับ
2. ผลการวิเคราะห์สาเหตุของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชุดภูมิภาค ในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สรุปได้ว่า ครูไม่ได้ใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นอกจากนี้เนื้อหาที่ครูสอนยังไม่ เร้าใจให้นักเรียนอยากเรียนรู้ เด็กจึงไม่สนใจ เบื่อวิชาสังคมศึกษา จึงส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เพราะการสอนของครูไม่เปลี่ยนแปลงและเนื้อหา มีมากเกินไป น่าเบื่อ ไม่น่าสนใจ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเน้นการบรรยายเป็นส่วนใหญ่ การจัดกิจกรรม การเรียนรู้ไม่หลากหลาย และไม่มีสื่อนวัตกรรมประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนอกเหนือจากหนังสือเรียน ทำให้นักเรียนขาดความกระตือรือร้นในการเรียน ไม่สนใจเรียนจึงส่งผลให้นักเรียนขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนใน กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียน เทศบาล4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.78/91.67 91.01/92.00 91.24/90.33 90.65 /91.67 91.93/92.67 90.47/91.00 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80ที่กำหนดไว้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
4. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) รวมเฉลี่ย เท่ากับ 12.07 คิดเป็นร้อยละ 40.22 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) รวมเฉลี่ย เท่ากับ 25.53 คิดเป็นร้อยละ 85.11 ซึ่งมีร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับ 44.89
5.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้ชุดภูมิภาคในประเทศไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
6.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดภูมิภาคในประเทศไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาและศาสนา สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด