|
Advertisement
|
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกาลันยีตัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบ ทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ประกอบด้วยข้อคำถามจำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.49/81.52 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์ โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับพอใจมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.40
|
โพสต์โดย Tiara : [25 เม.ย. 2561 เวลา 12:02 น.] อ่าน [5327] ไอพี : 1.10.133.47
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,350 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,839 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,522 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,629 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,340 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,489 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,582 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,888 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,458 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,554 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,931 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,947 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,057 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 2,494 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,190 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,710 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,089 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 64,538 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,757 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|