|
Advertisement
|
ชื่อเรื่องการพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกิจกรรม Active Learning หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษาน้ำผึ้ง อังคณาภิวัฒน์
ปีการศึกษา2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ 4) ประเมินผลและปรับปรุงแก้ไข กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดนางสาว (ถาวรราษฎร์บำรุง) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 32 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 5 สัปดาห์ ๆ ละ 3 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 15 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แบบสอบถาม 2) แบบสัมภาษณ์ 3) ชุดการเรียนรู้ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ และ6) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ชุดการเรียนรู้ 5) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
(1) นักเรียนและครู ต้องการให้มีการพัฒนาชุดการเรียนรู้ที่เน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการปฏิบัติที่แท้จริง จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง สามารถเรียนได้ทั้งรายบุคคล และรายกลุ่ม เป็นกิจกรรมที่มีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning (2) ชุดการเรียนรู้ คำนำ วัตถุประสงค์ คู่มือสำหรับครูผู้สอน (คำชี้แจงในการใช้ชุดการเรียนรู้ บทบาทของครูผู้สอน ขั้นตอนการใช้ชุดการเรียนรู้ แผนจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติกิจกรรมการทดลอง) คู่มือสำหรับนักเรียน (คำชี้แจงในการใช้ชุดการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด สาระสำคัญ สาระการเรียนรู้ เป้าหมายสู่การเรียนรู้ กิจกรรม (Activity) ใบบันทึก Activity เกร็ดวิทย์น่ารู้ แบบทดสอบเชาว์ปัญญา และแนวเฉลย) ซึ่งมี 5 ชุดการเรียนรู้ คือ ชุดการเรียนรู้ที่ 1 ความสัมพันธ์ของกลุ่มสิ่งมีชีวิตกับแหล่งที่อยู่ ชุดการเรียนรู้ที่ 2 ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต ชุดการเรียนรู้ที่ 3 การดำรงชีวิต และการปรับตัวของสิ่งมีชีวิต ชุดการเรียนรู้ที่ 4 ทรัพยากรธรรมชาติในท้องถิ่นสมุทรสาคร และชุดการเรียนรู้ที่ 5 รักษ์โลก รักษ์ทรัพยากร ชุดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 85.22/84.93 (3) ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนศึกษาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ฝึกปฏิบัติจากกิจกรรมการทดลอง นักเรียนให้ความร่วมมือในการปฏิบัติกิจกรรม ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างมีเหตุผล และครูมีบทบาทในการให้คำปรึกษา และแนะนำนักเรียนช่วยเหลือนักเรียน และอำนวยความสะดวกในการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติ (4) ผลการเรียนรู้ เรื่องความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังการใช้ชุดการเรียนรู้นักเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนใช้ชุดการเรียนรู้ (5) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด คือ ชุดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบกิจกรรม Active Learning จะช่วยให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้จากบทเรียนได้ง่ายขึ้น มีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ ช่วยทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานในการเรียนรู้ และเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการการทำงานกลุ่ม
|
โพสต์โดย ผึ้ง : [25 เม.ย. 2561 เวลา 11:57 น.] อ่าน [5338] ไอพี : 182.232.201.11
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,558 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,466 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,824 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,175 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,502 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,545 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 306,373 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,604 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,632 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,217 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,918 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,240 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,447 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 68,555 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,339 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 200,862 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,276 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,900 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,482 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,776 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|