ชื่องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5Es) ร่วมกับ
ชุดฝึกกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์
ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย ต่วนนูรอักมัร เส็มหมาด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ คือ เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดฝึกกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านโคกเมา อำเภอบางกล่ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดฝึกกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดฝึกกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช่สถิติบรรยายและการทดสอบค่าที (t-test for dependent sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดฝึกกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.71 /83.63
2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดฝึกกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับชุดฝึกกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชีวิตพืชและสัตว์ใกล้ตัว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด