ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ชุด ประกอบภาพ ชุดนิทานอีสป
พัฒนาด้านสติปัญญา การอ่านเพื่อจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ผู้รายงาน นางสาววรรณสา เร็วไว
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนไกรลาสวิทยาคม
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต ๒
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งที่ มีจุดประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาหนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพชุดนิทานอีสป พัฒนาด้านสติปัญญา การอ่านเพื่อจับใจความ ประกอบการจัดการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพชุดนิทานอีสป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ๓) เพื่อหาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพ ชุดนิทานอีสป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพัฒนา แบบ One Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนชุมชนไกรลาสวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต ๒ จำนวน ๑๙ คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) ดำเนินการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพชุดนิทานอีสป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ใช้ระยะเวลาการจัดการเรียนรู้ ๒๐ ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ หนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพ ชุดนิทานอีสป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพ ชุดนิทานอีสป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าการทดสอบแบบที(T-Test) และค่าประสิทธิภาพของหนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพชุดนิทานอีสป ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์(E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
๑. หนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพ ชุดนิทานอีสป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพ ๘๙.๐๐/๘๔.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒. นักเรียนที่ได้การจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพชุดนิทานอีสป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือบทร้อยกรองกาพย์ยานี ๑๑ ประกอบภาพชุดนิทานอีสป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ๔.๖๐