การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ
การวาดภาพระบายสี ด้วยสีชอล์คน้ำมัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ด้วยสีชอล์คน้ำมัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านชะโนต อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม
จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1) แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ด้วยสีชอล์คน้ำมัน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2สนุกกับงานศิลป์ จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 23 ชั่วโมง
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน ใช้สูตร t – test ชนิด Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ด้วยสีชอล์คน้ำมัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 85.18 / 87.14 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ด้วยสีชอล์คน้ำมัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของของแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ด้วยสีชอล์คน้ำมัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.72932 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.93