ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่เรียนโดยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์
ผู้ศึกษา เดชา ภูหลักด่าน
สังกัด โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาทางการประวัติศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 2) เจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์
กกกกกกกกลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 50 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๗ จังหวัดหนองคาย สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบสุ่มกลุ่ม และ แบบแผนการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการประวัติศาสตร์ จำนวน 8 ชุดการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ โดยดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาในระยะเวลา 16 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 16 ชั่วโมง ซึ่งใช้สถิติใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการประวัติศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 86.91/87.73ซึ่งถือว่าชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการประวัติศาสตร์ อยู่ในระดับดี ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 49.45และหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.30 เมื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้จากชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการประวัติศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 4.20 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.85 แสดงว่านักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการสอน เรื่อง พัฒนาการประวัติศาสตร์