ชื่อเรื่อง แนวทางในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารงาน
โรงเรียนบ้านทุ่ง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงใหม่ เขต 5
ชื่อผู้วิจัย นายธนกฤต ทาบุรี
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านทุ่ง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาแนวทางในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารโรงเรียนบ้านทุ่ง
มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารโรงเรียนบ้านทุ่ง และเพื่อจัดทำแนวทางในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารโรงเรียนบ้านทุ่ง ประชากรที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ นักการศึกษา ผู้นำชุมชน ข้าราชการครู และผู้นำศาสนาในชุมชน เครื่องมือที่ใช้รวบรวมข้อมูลมี 5 ฉบับ ลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ มาตราส่วน ประมาณค่า และคำถามปลายเปิด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารโรงเรียนบ้านทุ่งของกลุ่มประชากร ทั้ง 4 กลุ่มได้แก่ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน ผู้นำชุมชน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด ทั้งการบริหารงานวิชาการ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานบุคลากร และการบริหารงานทั่วไป
2. แนวทางในการพัฒนาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารโรงเรียนบ้านทุ่ง
1.ด้านการบริหารงานวิชาการ
1.1 โรงเรียนควรสร้างความตระหนักให้ชุมชนเห็นความสำคัญของการศึกษาและเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารวิชาการร่วมกับโรงเรียนเพื่อให้ตรงกับความต้องการของชุมชน
1.2 โรงเรียนควรใช้หลักการบริหารคุณภาพ (P-D-C-A) มาใช้ในการบริหารงาน เน้นให้เด็กนักเรียนเป็นคนดี เป็นคนเก่ง มีคุณธรรม และมีทักษะทางด้านวิชาชีพ
1.3 โรงเรียนควรส่งเสริมให้มีแหล่งเรียนรู้ทั้งในและนอกโรงเรียน รวมถึงการพัฒนาสภาพแวดล้อมให้เหมาะแก่การเรียนรู้
1.4 โรงเรียนควรส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการกิจกรรมการเรียนการสอน
2. ด้านการบริหารงานงบประมาณ
2.1 โรงเรียนควรยึดหลักการบริหารบ้านเมืองที่ดี หลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารงาน เสริมสร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน เน้นความโปร่งใส ตรวจสอบได้
2.2 โรงเรียนควรนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เป็นแนวปฏิบัติในการบริหารงาน
2.3 ควรส่งเสริมให้ชุมชนตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนโรงเรียนเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
3. ด้านการบริหารงานบุคคล
3.1 โรงเรียนควรมุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้ครอบคลุมในทุกด้าน
เพื่อพัฒนาสู่ครูมืออาชีพ และมีทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่หลากหลาย
3.2 ควรใช้ภาคีเครือข่ายผู้ปกครอง ปราชญ์ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
4. ด้านการบริหารงานทั่วไป
4.1 โรงเรียนควรเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกโรงเรียนให้ สะอาด ร่มรื่น เหมาะสมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน และแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชนต่อไป
4.2 ควรมีการจัดหาทุนสนับสนุนการพัฒนาโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง