ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องสารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกลอย
อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2559 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา นางสาวสุริกิจ การะเกต
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่องสารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ และ (3) เพื่อจัดทำแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโคกลอย อำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 25 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การออกแบบการศึกษาปฏิบัติการเป็นการออกแบบการศึกษาเชิงทดลองที่ใช้กับกลุ่มผู้เรียนเพียงกลุ่มเดียวโดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (one-group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสารและสมบัติของสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ นวัตกรรมที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ เรื่องสารและสมบัติของสาร (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยให้เลือกตอบ (Multiple Choices) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) และเกณฑ์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิเคราะห์โดยใช้สูตร E1 / E2
ผลการศึกษาพบว่า
1.จากการศึกษาผลการเรียนรู้พบว่า
1.1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
1.2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร พบว่า ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
2. จากผลการศึกษาเพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การพัฒนาการเรียนรู้เรื่องสารในชีวิตประจำวัน โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่าค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาวิทยาศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.7229 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 72.29
3. สามารถจัดทำแบบฝึกทักษะ เรื่อง สารและสมบัติของสาร ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 84.04:85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80