ชื่อเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนานิสัยรักการอ่าน
ในโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี
ผู้ประเมิน นางสาวกัญญา พรรณา
โรงเรียน โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินงานส่งเสริมและพัฒนานิสัยรักการอ่านในโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนดำเนินงานตามโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นและวิธีดำเนินการที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ 5) เพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการ โดยใช้ CIPP Model เป็นรูปแบบ ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นครู นักเรียน และผู้ปกครอง โรงเรียนจุฬาภรราชวิทยาลัย ชลบุรี ปีการศึกษา 2559แยกเป็นครูที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการห้องสมุด จำนวน 23 คน ครูที่ปรึกษา จำนวน 76 คน นักเรียน จำนวน 300 คน และผู้ปกครอง จำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 8 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า คณะกรรมการห้องสมุด มีความคิดเห็น
ต่อสภาวะแวดล้อมของโครงการ ทั้งด้านหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของโครงการ และเป้าหมายของโครงการ มีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 มีความสอดคล้องกับความต้องการของบุคลากร และความเป็นไปได้ของโครงการและกิจกรรม โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินโครงการ พบว่า คณะกรรมการห้องสมุด มีความคิดเห็นต่อปัจจัยเบื้องต้นและวิธีดำเนินงาน ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนานิสัยรักการอ่านในโรงเรียน
จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า คณะ¬กรรมการห้องสมุด มีความเห็นต่อกระบวนการในการดำเนินงานตามกิจกรรมต่างๆ ในโครงการส่งเสริมและพัฒนานิสัยรักการอ่านในโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี ระหว่างดำเนินการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และเมื่อสิ้นสุดโครงการ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. ด้านผลผลิตจากการดำเนินงานตามโครงการ
4.1 ผลการดำเนินงานตามกิจกรรม 15 กิจกรรมในโครงการ พบว่า นักเรียนและ
ครูที่ปรึกษา มีความคิดเห็นว่าการจัดกิจกรรมต่างๆ ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนานิสัยรักการอ่านในโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี ทั้ง 15 กิจกรรม มีคุณภาพโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการพัฒนาพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีความเห็นว่าระดับพฤติกรรมการอ่านของตน ก่อนดำเนินการ มีพฤติกรรมการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และหลังการดำเนินการ
มีพฤติกรรมการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. ด้านผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการ
5.1 ผลกระทบต่อนักเรียน พบว่า นักเรียนและครูที่ปรึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้ปกครองมีความคิดเห็นต่อการมีนิสัยรักการอ่านและศึกษาค้นคว้าของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบสถิติการยืมหนังสือของห้องสมุด พบว่า ปีการศึกษา 2560 สูงกว่าปีการศึกษา 2559 ร้อยละ 27.02 และจำนวนของรางวัลหรือเกียรติบัตรที่โรงเรียน ผู้บริหาร ครูและนักเรียนได้รับบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
5.2 ผลกระทบต่อครูที่ปรึกษา พบว่า ครูที่ปรึกษามีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด