ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ
เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวผุสชา ศักดิ์ดา
หน่วยงาน โรงเรียนฉิมพลีวิทยา อำเภอเมือง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษชัยภูมิ เขต 1
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนฉิมพลีวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling) โดยการจับฉลาก
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย คู่มือการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 21 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัด ความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ แบบวัดควาพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
ผลการรายงานปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/(E2) 82.02/77.75
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6654 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามลำดับ แสดงว่านักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6654 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.54
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.64
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การวัดความยาว การชั่ง และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01