ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้
แรงมวลและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายอุเทน วิระทูล ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเชียงขวัญพิทยาคม อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด 45000
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ แรงมวลและกฎการเคลื่อนที่ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ แรงมวลและกฎการเคลื่อนที่ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ แรงมวลและกฎการเคลื่อนที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเชียงขวัญพิทยาคม อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน ได้มาโดยการ สุ่มตัวอย่างง่าย (Simple Random Sampling) รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวมีการสอบก่อนและ หลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ แรงมวลและกฎการเคลื่อนที่ 11 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าการจำแนกอยู่ระหว่าง 0.21 0.71 ค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.53 0.80 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 2) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 14 ข้อ และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ แรงมวลและกฎการเคลื่อนที่
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.23/83.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการ
เรียนรู้ แรงมวลและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 มีค่าเท่ากับ 0.7722 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.22 ซึ่งแสดงว่า เมื่อนักเรียนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ แรง มวลและกฎการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น มากกว่าร้อยละ 50
3) คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม หน่วยการเรียนรู้ แรงมวลและกฎการเคลื่อนที่ ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเชียงขวัญพิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ทั้ง 11 ชุด มีความเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.36 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด