ชื่องานวิจัย รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้รายงาน นายวชิรวิชญ์ ทองอุดม
โรงเรียน โรงเรียนปราสาทเบงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปราสาทเบงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 74 คน และกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปราสาทเบงวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่าทีแบบไม่เป็นอิสระ (Depentdent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.22/87.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าเท่ากับ 0.7706 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 77.06 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดงานเขียนแบบเบื้องต้น รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเขียนแบบ 1) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด