ชื่อเรื่องวิจัย รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐานโดยใช้วัฏจักร การเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษางานวิจัย บุญเรือง มัชฌิมวงศ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 5 ห้องเรียน จำนวน 175 คน
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยการจับฉลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุดกิจกรรม มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 82.98/82.78 จากกลุ่มนักเรียนทดลองภาคสนาม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่องการเคลื่อนที่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.65 (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์โดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 85.57/84/12 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐานโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐานโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐานโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก
คำสำคัญ : ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ,ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ,ความพึงพอใจ