บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบบีสลิมโมเดล (B - Slim Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบ
บีสลิมโมเดล (B - Slim Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบบีสลิมโมเดล (B - Slim Model)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผักแพววิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน 32 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบบีสลิมโมเดล (B - Slim Model) จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบบีสลิมโมเดล (B - Slim Model) จำนวน 7 แผน ๆ ละ 2ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษ เป็นแบบอัตนัยชนิดเติมคำ จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการสอนเขียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบบีสลิมโมเดล
(B - Slim Model) แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 18 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วย t-test (dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบบีสลิมโมเดล (B - Slim Model) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.24/83.20 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผล 0.5647
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบบีสลิมโมเดล (B - Slim Model) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบบีสลิมโมเดล (B - Slim Model) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษตามรูปแบบ บีสลิมโมเดล (B - Slim Model) สามารถพัฒนาส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ครูผู้สอนควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์และคุณค่า แก่ผู้เรียน เพื่อช่วยให้นักเรียนมีพัฒนาการ และได้รับการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพต่อไป