การวิจัยเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วิชาโครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมโครงงาน บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาโครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 3) ศึกษาความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์ และ 4) ศึกษาความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการทำโครงงานคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโครงงานคณิตศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ
แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์และแบบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับโครงงานคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
วิชาโครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.38/84.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโครงงานคณิตศาสตร์ของนักเรียน หลังใช้ชุดกิจกรรมโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาโครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการทำโครงงานคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ ดีมาก
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิชาโครงงานคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการทำโครงงานคณิตศาสตร์ อยู่ในระดับ มาก