ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า อภิญญา เจริญกิจ
สถานศึกษา โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม จงจินรุจิรวงศ์อุปถัมภ์ ตำบลเขาสมิง อำเภอเขาสมิง จังหวัดตราด
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม ฯ หลังใช้ชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคมฯ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 17 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1). ชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.04/81.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยชุดการสอนแบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยใช้หนังสือการ์ตูนประกอบ เรื่องหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ) = 3.95 , S.D. = 0.46)