ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้น
กระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง
ผู้ศึกษา : นางสาววิรัตน์ จิตเนียม
ปีที่ศึกษา : 2559
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/11 โรงเรียนสตรีพัทลุง อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากห้องเรียน จำนวน 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง จำนวน 4 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.03/75.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษร่วมกับวิธีการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง อยู่ในระดับมาก