ชื่อผลงาน รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านหนองค่าย อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์
ชื่อผู้ศึกษา พัตร์พิมล จัตุรัตน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านหนองค่าย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดของเด็กก่อนและ หลังการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองค่าย สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ด้วยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 19 คน เพื่อให้เด็กได้รับการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระยะเวลา 10 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน วันละ 30 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด ได้แก่ การสังเกต การจัดหมวดหมู่ การจำแนกประเภท การเปรียบเทียบและการเชื่อมโยง แบบประเมินทักษะการคิด ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นได้เท่ากับ 0.913 และแบบสังเกตพฤติกรรมในการเรียนของนักเรียนใช้แบบแผนการทดสอบ One-Group Pretest Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่ามีประสิทธิภาพ 91.39/88.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7783 หรือร้อย 77.83 แสดงว่าหลังการจัดกิจกรรมประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 เด็กมีทักษะการคิดเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.83
3. เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะการคิดสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนทักษะการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .0