บทคัดย่อ
เรื่อง การใช้กิจกรรมกลุ่มและเทคนิคแม่แบบพัฒนาความรู้ความเข้าใจและพฤติกรรมการจัดการขยะ
ของนักเรียน โรงเรียนบ้านนาวง จังหวัดกระบี่
ผู้วิจัย นางศิริมา แสนพันตรี
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังทดลอง 2 )เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการจัดการขยะของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังทดลอง 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมในการจัดการขยะของกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังทดลอง 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการจัดการขยะของกลุ่มทดลองในระยะติดตามผลหลังทดลอง เป็นเวลา 1 เดือน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนบ้านนาวง อำเภอเหนือคลอง เขตพื้นที่การศึกษากระบี่ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 45 คน ได้มาโดยการเจาะจง นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 ทุกคน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ 2) แบบประเมินพฤติกรรมในการจัดการขยะ 3) กิจกรรมพัฒนาพฤติกรรมการจัดการขยะของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ t-test (Dependent ) ค่าสถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ยของคะแนน (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน ( Standard) และค่าประสิทธิภาพ E1/E2
ผลการวัยพบว่า
1. นักเรียนที่ผ่านการเรียนโดยใช้กิจกรรมกลุ่มและเทคนิคแม่แบบ ในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจในการจัดการขยะ มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ก่อนและหลังการทดลองในภาพรวมพบว่า พฤติกรรมด้านการแยกขยะก่อนทิ้งมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ การลดการใช้ขยะ (Reduce) การนำมาใช้ซ้ำ (Reuse) และ น้อยที่สุดคือ การนำมารีไซเคิล (Recydle)
3. ผลการทดสอบความแตกต่างของคะแนนพฤติกรรมการจัดการขยะในระยะหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ระยะติดตามผลหลังการทดลองเป็นเวลา 1 เดือน กลุ่มทดลองมีคะแนนพฤติกรรมการจัดการขยะสูงกว่าก่อนทดลองในทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01