เรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี
รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวสุนทรี อ่อนสุวรรณ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษา รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว
สะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้
ชุดกิจกรรม 3) ประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมของนักเรียนหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 โรงเรียนบางบัวทอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องปฏิกิริยาเคมี 3) แบบประเมินทักษะการเรียนรู้
และนวัตกรรมของนักเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดย
ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S) ค่า ( t-test Dependent ) และค่าสหสัมพันธ์ (Correlation) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.81/83.98 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษาเรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว สะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย
อยู่ในระดับมาก (X-bar = 3.98, S = 0.42) และค่าความสัมพันธ์กันของผลคะแนนการประเมินจากผู้ประเมินทั้ง 2 มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.94 ซึ่งมีความสัมพันธ์กันสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนว
สะเต็มศึกษา เรื่องปฏิกิริยาเคมี รายวิชาเคมีพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความพึงพอใจ
ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( X-bar= 4.24, S = 0.35)