ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา ดรุณี เชวงกิจไพศาล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสังวาลย์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และสถิติที่ใช้ในหารวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน ใช้เวลาในการทดลอง 11 สัปดาห์ ๆ ละ 2 ชั่วโมง ผลการศึกษาพบว่า
1.การสร้างและหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่าชุดกิจกรรม
ทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.71/82.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 10.50 และ
หลังเรียนค่าเฉลี่ยร้อยละ 24.67 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนได้สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา (STEM Education) เรื่องวัสดุรอบตัวเรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมและทุกข้อในระดับมาก คิดเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละ 94