ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA
Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผู้วิจัย นายศุภวิชญ์ ปานาลาด
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) 3) เพื่อเปรียบเทียบ คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวง ศึกษาธิการ มีจำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบซิปปา รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) สื่อประสม (Multimedia) รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia)
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้ สื่อประสม (Multimedia) มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.81/83.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) มีค่าเท่ากับ 0.7612 หรือร้อยละ 76.12 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 76.12 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ที่ใช้สื่อประสม (Multimedia) ในภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก