ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การออกแบบ
ผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมBlender รายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ (ง 23201)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายพิรุณ ประภาจิตสุนทร
โรงเรียน กาญจนานุเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมBlenderรายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์(ง23201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Blenderรายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์
(ง 23201) กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Blender รายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ (ง 23201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง
การใช้โปรแกรม Blender กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวนทั้งสิ้น
39 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และกำหนดให้นักเรียนที่อยู่ในห้องเรียนที่ได้จากการสุ่มเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ (ง23201) เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมBlender กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา
จากผลการศึกษาการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมBlenderรายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ (ง23201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรมBlender รายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ ( ง23201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.73/80.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Blender รายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ (ง23201)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม Blenderรายวิชาคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ (ง 23201) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.33, S.D. = 0.66)