ชื่อรายงาน การพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพส้นประสร้างสรรค์
สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวฉลวย ปัตตาเคนัง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพส้นประสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดวิเคราะห์ก่อนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์และหลังการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะชุดภาพส้นประสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะชุดภาพส้นประสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองโพดเพชรพิทยา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต2 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposivesampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพส้นประสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพส้นประสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบบันทึกการสังเกตทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบสรุปคะแนนจากการสังเกตทักษะการคิดวิเคราะห์และทดสอบหลังหน่วยการเรียนรู้แบบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพส้นประสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 4 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ การหาค่าประสิทธิภาพ E1/ E2ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะชุดภาพส้นประสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพ 84.74/87.60
2. ทักษะการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพส้นประสร้างสรรค์สำหรับ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน 11.90 คะแนน
3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ต่อการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ศิลปะ ชุดภาพส้นประสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับมากค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.58