ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จาก
หญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า ฉวีวรรณ กฤตเวทิน
ปีที่ศึกษาค้นคว้า ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปืที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปืที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกุดหว้า อำเภอหนองสองห้อง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้รูปแบบการศึกษาค้นคว้าพัฒนา เนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปืที่ 5 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปืที่ 5 จำนวน 10 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 0.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ด้วยดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า ผลการพัฒนาการจัดเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปืที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.07/82.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6113 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.13 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงานและต่อการทำผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากหญ้าแฝก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ประถมศึกษาปืที่ 5 เป็นแผนที่พัฒนาการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพและยังได้แนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีด้วย จึงเหมาะที่จะนำไปใช้พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ