ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตในการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุมาลี สุขสวัสดิ์ ครูชำนาญการ โรงเรียนสตรีพัทลุง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลการใช้ชุดกิจกรรมกิจกรรมแนะแนว
ที่มีต่อการพัฒนาทักษะชีวิตในการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคม ได้แก่ ยาเสพติด เพศศึกษา วัตถุนิยม และอินเตอร์เน็ต 2) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติในการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคมและ3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีพัทลุง ที่เรียนกิจกรรมแนะแนว ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดียวสอบก่อนและสอบหลัง (One group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนว จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดกิจกรรมแนะแนวประกอบการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว จำนวน 16 แผน 3) แบบวัดทักษะชีวิตในการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคม 4) แบบวัดเจตคติในการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคม และ 4) แบบสอบถามพฤติกรรมการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคม การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบหาประสิทธิภาพเครื่องมือใช้การวิเคราะห์ด้วยค่าสถิติ IOC ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบวัด และค่าความเชื่อมั่น การเปรียบเทียบผลคะแนนทักษะชีวิตในการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคมระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน ใช้สถิติค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และทดสอบสถิติค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะชีวิตในการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคมทั้ง 4 ปัญหา ได้แก่ ยาเสพติด เพศศึกษา วัตถุนิยม และอินเตอร์เน็ต ของนักเรียนหลังการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ค่าเฉลี่ยของคะแนนเจตคติในการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคมหลังทดลอง
สูงกว่าก่อนการทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรมการปฏิบัติตนให้รอดพ้นจากปัญหาสังคมหลังการทดลอง สูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05