ชื่อเรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวอัมณีย์ มายุดิน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเจาะกือแย ม.3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การทำวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 3 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ1)แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2)แผนการจัดการเรียนรู้ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4)แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย คือ 84.55/84.44 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเจาะกือแย ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำที่ไม่ตรงมาตรา นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.52