ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษประกอบ
กิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอัญชัญ ศรีลานุช
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
โรงเรียน พลับพลาชัยพิทยาคม
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ให้ได้ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 6 รหัสวิชา อ33102 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพลับพลาชัยพิทยาคม อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 26 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพลับพลาชัย-พิทยาคม อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test แบบ Dependent Sample และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.10/75.87
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 18.46 และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 30.35 ดังนั้น คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.5518
3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษประกอบกิจกรรมการเรียนรู้แบบ เอ็ม ไอ เอ (MIA) ปรากฏผลคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด