|
|
การพัฒนาชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นชุดนิทาน เสริมประสบการณ์การเรียนรู้ อีกอย่างหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนระดับปฐมวัยมีพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร หรือ Executive Functions (EF) มีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ไว้อย่างเป็นระบบ ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม การคัดกรองพัฒนาการทางพฤติกรรม อารมณ์ และความคิด ให้นักเรียนระดับปฐมวัยเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อให้เกิดการพัฒนาในทุกๆด้าน ช่วยให้นักเรียนระดับปฐมวัยควบคุมอารมณ์ ความคิด การกระทำได้ มีสมาธิจดจ่อกับงานที่ทำ ไม่วอกแวก ยั้งคิดก่อนทำ ไม่หุนหันพลันแล่น ซึ่งหากปล่อยปละละเลยในการพัฒนาส่งเสริม จะส่งผลให้นักเรียนระดับปฐมวัยขาดความพร้อมทางการเรียนและอาจจะล้มเหลวในการเรียนได้ในอนาคต รวมไปถึงการเกิดปัญหาพฤติกรรมและปัญหาสังคมต่างๆ ตามมา ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตั้งแต่ระดับปฐมวัย ผู้ศึกษาจึงได้พัฒนาชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) พัฒนาชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) ก่อนได้รับการจัดประสบการณ์และหลังได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดนิทาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านบึงทับแรต อำเภอลานกระบือ จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 19 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) จำนวน 12 เล่ม พร้อมแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จำนวน 36 แผน ใช้เวลาเรียน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที รวมการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งหมด 36 ครั้ง 2) แบบทดสอบวัดพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) มี 2 แบบ คือ 2.1) แบบทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เล่มที่ 1-12 เล่มละ 10 ข้อ มีค่าความยาก (P) 0.50- 0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0.20-0.86 2.2) แบบทดสอบวัดพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (P) 0.20-0.66 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ระหว่าง 0.20-0.83 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rCC) เท่ากับ 0.79 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ระหว่าง 0.43-0.75 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.58 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏผล ดังนี้
1. ชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.24/85.82 สูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6998 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.98
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปชุดนิทาน เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมาในครั้งนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ สามารถนำมาเป็นสื่อเพื่อจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้และมีประสิทธิภาพเหมาะสมสำหรับครูผู้สอนที่มีความสนใจ สามารถนำไปใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการด้านการคิดเชิงบริหาร Executive Functions (EF) ได้เป็นอย่างดี และยังเป็นแบบอย่างที่ดีในการนำความรู้ด้านการพัฒนาสมองไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้นักเรียนตั้งแต่ระดับปฐมวัย การศึกษาในครั้งนี้ส่งผลให้นักเรียนระดับปฐมวัย ได้รับการพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกที่ควร เพื่อบ่มเพาะเยาวชนที่มีคุณภาพสามารถนำพาประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0 อย่างยั่งยืนตลอดไป
|
โพสต์โดย เอ๋ : [22 เม.ย. 2561 เวลา 09:19 น.] อ่าน [5215] ไอพี : 182.53.67.237
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,493 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,577 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,891 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,565 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,653 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,863 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,980 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,521 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,723 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,475 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 82,123 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,900 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|