ชื่อเรื่อง การพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดไม่ตรง โดยใช้กิจกรรมการละ
เล่นพื้นบ้านร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้ศึกษา นางปัทมา พูลสวัสดิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านคลองกวางเขาวัง อำเภอนาทวี
จังหวัดสงขลาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๓
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านร่วมกับแบบฝึกทักษะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ๒) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านร่วมกับแบบฝึกทักษะชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดไม่ตรง โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านคลองกวางเขาวัง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา จำนวน ๑ ห้องเรียน จำนวน ๑๒ คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้ดำเนินการทดลองตามแบบแผนการทดลองศึกษากลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย ๑) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๒๔ แผน รวมเป็นเวลา ๒๔ ชั่วโมง ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นแบบทดสอบคู่ขนาน ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดไม่ตรง โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สถิติ
t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้านการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด
ไม่ตรงมาตรา โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕
๒. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๑.๙๘ / ๘๒.๒๒ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๓. ความพึงพอใจของผู้นักเรียนต่อการพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกดไม่ตรง โดยใช้กิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านร่วมกับแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ย ๔.๓๒ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๔๗ อยู่ในระดับมาก