ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานออกแบบและเทคโนโลยี
รหัสวิชา ง32101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นางโสภา เส้งสุย
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน รายวิชางานออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน (3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบกาเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนมัธยมศึกษาจุฬาภรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 จำนวน 30 คน ใช้การสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 3 ชนิด คือ (1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความตรงของเครื่องมือ โดยการคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความยาก ค่าอำนาจจำแนก และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR-20 สถิติที่ใช้ในการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่า E1 และ E2 และสถิติทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ สถิติทดสอบค่า t-test แบบ dependent สถิติหา ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.19/81.78 ซึ่งมีค่าประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6000 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 60
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชางานออกแบบและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.56