ผู้รายงาน นางชลธิรศน์ ไชยเสนา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด สาขาการศึกษาปฐมวัย
โรงเรียนบ้านม่วงวิทยา อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิดพหุสัมผัส สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการเรียน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิดพหุสัมผัส 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิดพหุสัมผัส ผู้ศึกษาได้ใช้รูปแบบการทดลองแบบแผนการทดลองชนิด (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กที่กำลังศึกษา อยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านม่วงวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผู้ศึกษาได้ดำเนินการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิดพหุสัมผัส สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 สาระการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ ใช้เวลาทั้งหมด 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เป็นแบบคำถามเชิงรูปภาพ แบ่งออกเป็น 4 ชุด จำนวน 30 ข้อ คะแนนเต็ม 30 คะแนน
และ 3) แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิดพหุสัมผัส สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.10/87.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. เด็กอนุบาลปีที่ 2 มีทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานหลังเรียน ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิดพหุสัมผัส สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .09
3. เด็กอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจ ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ตามแนวคิดพหุสัมผัส อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ 4.38