ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นายจณะศักดิ์ คำแสน
สาขาวิชา สุขศึกษา
ปีที่การศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอน
วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังทดลอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านวังพิกุล อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มี 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 13 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาทดลองคือ 1) เอกสารเอกสารประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) คู่มือและแผนการจัดการเรียนรู้เอกสารประกอบการสอน
วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน โดยการหาค่า E1 / E2 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการหาค่าสถิติทดสอบทu (t-test) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.25 /85.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเอกสารประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชาสุขศึกษา รหัสวิชา พ21102 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ที่ระดับมากที่สุด ( = 4.78, S.D.= 0.44 )