ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIRC
สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเลิงนกทา
ผู้ศึกษา เดือนเพ็ญ ธามณี
ปีที่ทำการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริมทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค CIRC
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยใช้ชุดการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เสริม
ทักษะระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ของโรงเรียนเลิงนกทา ซึ่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 46 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ทั้งนี้ในการจัดห้องเรียนของโรงเรียนในแต่ละห้องคละความรู้ความสามารถ คือ เก่ง ปานกลางและอ่อน คละกันกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ของโรงเรียนเลิงนกทา ซึ่งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 46 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ทั้งนี้ในการจัดห้องเรียนของโรงเรียนในแต่ละห้องคละความรู้ความสามารถ คือ เก่ง ปานกลางและอ่อน คละกัน
ในการวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพใช้วิธีการหาค่าสถิติพื้นฐาน ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ ค่าอำนาจจำแนก ค่า t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 78.30/75.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75
2. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยใช้ชุดการเรียนรู้มีทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยใช้ชุดการเรียนรู้มีทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ มีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยใช้ชุดการเรียนรู้มีทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ