ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด
ผู้ศึกษา นางมลิวรรณ์ สังข์ทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย โดยใช้การพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำ ไม่ยากอย่างที่คิด ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยการพัฒนาแบบฝึกทักษะ การใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 39 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มี 4 ชนิด ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด จำนวน 7 เรื่อง เรื่องละ 1 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก 1 ชุด จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.23 ถึง 0.68 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด จำนวน 15 ข้อ ซึ่งสร้างขึ้น โดยใช้มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบบลิเคอร์ท คือ มีความพึงพอใจมากที่สุด มีความพึงพอใจมาก มีความพึงพอใจปานกลาง มีความพึงพอใจน้อย มีความพึงพอใจน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ค่า t-test (Dependent) ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.07/84.02 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด เท่ากับ 0.7392 ซึ่งหมายความว่า มีความรู้ด้านการใช้ชนิดของคำในภาษาไทยเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 73.92
3. มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด โดยรวมอยู่ในเกณฑ์พึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุปแล้วแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ชนิดของคำ ชุด ชนิดคำไม่ยากอย่างที่คิด มีประสิทธิภาพดีและเหมาะสมอย่างยิ่ง สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการใช้ชนิดของคำในภาษาไทย ตามหลักการใช้ภาษาไทยให้ดีขึ้น มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นและมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย